Những điều cần hiểu rõ trước khi nhổ răng khôn?

Những điều cần hiểu rõ trước khi nhổ răng khôn?

Những điều cần hiểu rõ trước khi nhổ răng khôn?

Những điều cần hiểu rõ trước khi nhổ răng khôn?

Những điều cần hiểu rõ trước khi nhổ răng khôn?
Những điều cần hiểu rõ trước khi nhổ răng khôn?

Tin tức

Những điều cần hiểu rõ trước khi nhổ răng khôn?

Mọc răng khôn luôn là vấn đề nhận được sự quan tâm của nhiều người. Đặc biệt mọi người đang rất lo lắng về việc nhổ răng khôn. Bởi có khá nhiều vấn đề mà mọi người vẫn chưa hiểu rõ. Để bạn có thể hiểu hơn về răng khôn, cách nhổ răng…Chúng tôi xin chia sẻ một số nội dung sau đây.

1. Tìm hiểu về răng khôn

Thực chất răng khôn là 1 tên gọi được dùng để chỉ những chiếc răng hàm sẽ mọc ở cuối cùng của mỗi bên hàm. Chiếc răng này sẽ không xuất hiện ở trẻ nhỏ mà thường mọc ở những người trưởng thành. Người đang có độ tuổi khoảng từ 18 tuổi trở lên.

Do răng khôn mọc ở sau cùng của vòm miệng con người nên hầu hết thường sẽ không có đủ chỗ đừng. Nên dễ dẫn đến tình trạng răng mọc lệch và xô đẩy lẫn nhau. Hoặc bị mọc chen chỗ của các chiếc răng khác, dẫn đến bị sưng, đau đớn.

Có nhiều trường hợp còn gặp tình trạng là những chiếc răng khôn bị mọc ngầm hoặc mọc lệch, Nhưng nếu không được can thiệp kịp thời, sẽ khiến phần nướu răng sưng tấy. Và còn dễ các vấn đề khác như tích đọng thức ăn gây nên tình trạng hôi miệng, viêm nướu...

Do răng này xuất hiện muộn, còn phải trải quá trình mọc chân răng. Và chiếc răng phải lớn thì mới có thể bắt đầu nhú lên khỏi lợi của bạn. Rất nhiều trường hợp khi răng khôn mọc không thuận lợi. Nó sẽ khiến mọi người gặp không ít các khó khăn như đau nhức, sưng, mọc mủ… Với những trường hợp này thì răng vừa không mang lại tính thẩm mỹ. Mà lại vừa không thể thực hiện chức năng nhai thức ăn.

Nói cách khác, răng khôn có thể còn là “kẻ thù” của rất nhiều người. Hầu hết thì răng khôn đều cần phải nhổ không sớm thì muộn. Theo các thống kê của Tổ Chức Chăm Sóc Răng Miệng tại Hoa Kỳ. Họ đã ước tính cho đến nay đã có khoảng 85% chiếc răng khôn bị nhổ bỏ. Hiện nay thì tình trạng nhổ răng khôn cũng rất phổ biến.

Nhưng có nhiều người quan niệm rằng răng khôn này không tự nhiên mà mọc lên. Hoặc họ nói rằng răng khôn có ý nghĩa riêng của nó và không nên nhổ bỏ. Hàm răng đủ của con người là phải có 32 răng. Và trong đó đến 4 răng khôn ở cả cuối hàm trên, hàm dưới.

2. Khi nào bạn nên và không nên nhổ răng khôn?

Có nên nhổ răng khôn không? Đây là một vấn đề mà nhiều người luôn quan tâm và thắc mắc hiện nay. Sau đây là chia sẻ về một số trường hợp cần nhổ răng khôn ngay để ngăn ngừa các tình trạng xấu. Nhưng có 1 vài trường hợp sẽ không nhổ răng này được. Cùng tìm hiểu kỹ hơn ở các nội dung bên dưới của chúng tôi nhé.

2.1 Các trường hợp nên ngay chiếc nhổ răng khôn

Một số trường hợp bắt buộc bạn cần phải tiểu phẫu chiếc răng khôn của mình:

Răng khôn thường mọc ở những vị trí không thuận lợi, hoặc khi xương hàm đã hết chỗ mà răng lại nằm quá sâu phía trong hàm. Việc này sẽ khiến cho mọi người gặp khó khăn vệ sinh răng miệng. Lại còn tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, sinh sôi và làm tăng nguy cơ viêm nướu, sâu răng. Khi răng khôn mọc gây nên những biến chứng như đau nhức, u nang. Hoặc nhiễm trùng lặp đi lặp lại, làm ảnh hưởng đến các chiếc răng lân cận.

Răng khôn chưa gây nên các biến chứng nhưng có khe hở, làm cho thức ăn dính vào giữa răng khôn và răng bên cạnh. Vì vậy tương lai sẽ có thể ảnh hưởng đến răng bên cạnh. Nên cần nhổ bỏ để ngăn ngừa các biến chứng có thể xảy ra.

Khi không có răng đối diện khớp với chiếc răng khôn sẽ khiến cho trồi dài tới hàm đối diện. Vì thế nó sẽ tạo bậc thang giữa các răng, gây nhồi nhét thức ăn và còn làm lở loét nướu hàm. Răng khôn có 1 số bệnh nha chu hoặc sâu răng thì bạn cũng cần làm chỉnh hình, trồng răng giả. Răng gây nên những nguyên nhân của một số bệnh toàn thân khác.

2.2 Các trường hợp không nên nhổ

Không phải bất cứ chiếc răng khôn nào cũng có thể nhổ được đâu nhé. Bởi một số trường hợp cần bảo răng này như:

Răng khôn mọc thẳng và bình thường, không bị kẹt với các mô xương, nướu. Và cũng không gây ra các biến chứng, nhưng khi giữ lại cần sử dụng chỉ nha khoa để vệ sinh. Vì theo các cách vệ sinh răng miệng bình thường thì sẽ không đủ làm sạch triệt để chúng.

Bệnh nhân đang mắc những bệnh lý mãn tính như tim mạch, bị rối loạn đông máu hoặc đái tháo đường,… Chiếc răng liên quan trực tiếp đến những cấu trúc quan trọng như là: xoang hàm, dây thần kinh… Phụ nữ đang trong quá trình mang thai hoặc là cho con bú.

Nhưng để đưa ra quyết định tốt nhất về việc nên nhổ răng khôn hay không. Mọi người hãy đến các trung tâm nha khoa lớn như Nha Khoa Việt Mỹ. Để hỏi ý kiến của bác sĩ về các tình trạng của chiếc răng số 8.

3. Nhổ răng khôn có quá nguy hiểm hay không?

Một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm nữa là nhổ răng khôn có nguy hiểm không? Hiện việc tiểu phẫu chiếc răng này đang rất phổ biến. Nhưng để an toàn bạn nên đến các trung tâm uy tín, lớn mạnh như Nha Khoa Việt Mỹ chẳng hạn. Bởi nếu không sẽ dễ gặp tình trạng tiềm ẩn các nguy hiểm như:

  • Viêm ổ răng và nhiễm trùng: Việc các ổ răng bị viêm nhiễm sẽ khiến cho lợi và xương hàm bị sưng tấy. Còn làm đau nhức, xuất hiện dịch mủ màu trắng hoặc màu vàng chảy ra ở ổ răng. Kèm theo các có mùi hôi hoặc sốt cao,... Hiện tượng này hầu hết là do người bệnh không biết cách chăm sóc đúng như bác sĩ đã dặn.
  • Nhiễm trùng máu: Vấn đề này nếu không được chữa trị, sẽ khiến ổ răng bị viêm nhiễm. Bên cạnh đó còn dẫn đến việc nhiễm khuẩn huyết với rất biểu hiện nguy hiểm. Như là: sốt cao, cả người bị rét run, mạch nhanh và mỏng hơn ,...
  • Tổn thương các dây thần kinh: Tình trạng này có thể nhận biết bằng những dấu hiệu như: ngứa ngáy ở những vùng răng, môi dưới, lưỡi,... Các triệu chứng này sẽ diễn ra rất nhanh, trong thời gian ngắn và hiếm có ai bị vĩnh viễn.

Nếu gặp các tình trạng này bạn nên đến các bác sĩ kiểm tra ngay.

4. Nguyên nhân khiến răng khôn khi mọc lên gây đau nhức

Răng khôn khi mọc sẽ cần đâm xuyên qua nướu, vì vậy chúng ta thường sẽ bị đau nhức dữ dội trong suốt quá trình này. Một nguyên nhân nữa gây nên cơn đau là do răng có diện tích lớn. Mà vị trí cuối của hàm lại nhỏ, vì thế khi mọc sẽ phải chen lấn, chèn ép.

Quá trình đau nhức này có thể kéo dài nhiều ngày, khiến mọi người mất ngủ, không ăn uống được. Đau răng khôn có thể dùng thuốc giảm đau của tiệm thuốc tây để giảm nhẹ cơn đau. Nhưng chỉ có thế chấm dứt hoàn toàn cơn đau ấy khi nhổ răng khôn thôi.

Ngoài ra răng khôn sau khi mọc bị đau còn do không cân xứng với hàm đối diện. Và việc vệ sinh thông thường khó có thể làm sạch triệt để được chiếc răng cuối cùng của hàm. Bên cạnh đó sẽ còn 1 số nguyên nhân phổ biến khác nữa như:

  • Vệ sinh vùng răng miệng chưa đúng cách.
  • Ăn các loại thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh.
  • Đồ ăn cứng làm tổn thương răng này như: bị nứt hoặc mẻ,…
  • Răng khôn bị sâu.

5. Nha Khoa Việt Mỹ nhổ răng khôn bằng công nghệ gây tê hiện đại

Nhổ răng khôn bằng công nghệ gây tệ hiện đại

Nha Khoa Việt Mỹ trung tâm nha khoa lớn đang được rất nhiều khách hàng lựa chọn khi nhổ răng khôn. Bởi nơi đây với đội ngũ bác sĩ kinh nghiệm cao, có đầy đủ các bằng chứng nhận. Bên cạnh đó họ còn tư vấn tận tình, chu đáo và đưa các giải pháp tốt nhất cho khách hàng của mình. Đặc biệt sẽ kiểm tra kỹ và vệ sinh đúng cách để hạn chế các vấn đề xấu như: nhiễm khẩu, đau nhức…

Ngoài ra nơi đây còn sử dụng công nghệ gây tệ mới nhất, hiện đại chuẩn quốc tế khi nhổ răng. Quá trình thực hiện còn rất kỹ và tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ nhất. Lại còn vệ sinh sạch, kèm bông đông máu. Sau khi thực hiện xong và cuối cùng còn đưa ra lịch hẹn khám và kiểm tra lại vết thương.
Quy trình nhổ chiếc răng khôn an toàn và không đau tại Nha Khoa Việt Mỹ được thực hiện như sau:

Bước 1: Thăm khám và chuẩn bị cho cả tiến trình nhổ răng

Đầu tiên các bác sĩ của Việt Mỹ sẽ tiến hành kiểm tra tổng thể về sức khỏe răng miệng. Bao gồm các tình trạng như sâu răng, cao răng, viêm lợi (nếu có) … Từ đó mới đưa ra được kế hoạch điều trị an toàn nhất cho bạn.

Tiếp theo là chụp X - Quang để xem toàn bộ hàm nhằm xác định vị trí chân răng, hướng mọc của nó. Bên cạnh đó quá trình này còn xem về tình trạng xương hàm xung quanh nơi răng khôn mọc lên. Nếu răng này có tình trạng sưng đỏ hoặc nhiễm trùng, bác sĩ buộc phải kê đơn thuốc. Và có thể sẽ dời ngày nhổ răng cho đến khi nào sức khỏe của răng miệng đã đảm bảo.

Bước 2: Sát trùng vùng cần nhổ và vệ sinh khoang miệng

Bệnh nhân cần súc miệng bằng những loại nước súc miệng chuyên dụng. Khoang miệng sau đó được vệ sinh cẩn thận để đảm bảo quá trình tiểu phẫu không bị vi khuẩn xâm nhập. Vùng miệng cũng như vùng răng cần nhổ sẽ được sát trùng rất kỹ và cẩn thận.

Bước 3: Gây tê cho vùng nhổ răng khôn

Bác sĩ của Việt Mỹ sẽ tiến hành gây tê tại chỗ bằng công nghệ hiện đại bật nhất hiện nay. Gây tê cho nơi ở của chiếc răng khôn cần nhổ, nhằm giảm tình trạng đau nhức khi thực hiện tiến trình này. Bên cạnh đó sẽ giúp bạn dễ chịu hơn trong quá trình các bác sĩ loại bỏ chiếc răng khôn.

Bước 4: Nhổ răng

Đầu tiên, bác sĩ sẽ dùng dao để rạch nướu mở rộng thân răng. Những trường hợp răng mọc ngầm hoặc bị giữ ở xương hàm thì bắt buộc phải cắt phần xương. Nhằm tạo đường thoát cho chiếc răng số 8.

Thân và chân của răng sẽ được chia ra thành nhiều phần và nhổ bổ bằng kìm chuyên dụng đã sát trùng. Cuối cùng, sau khi chiếc răng này đã được loại bỏ hoàn toàn ra khỏi hàm của bạn. Thì vết thương sẽ được may lại và kèm cục bông đông máu.

Ngoài ra sau khi thực hiện xong bác sĩ sẽ lên lịch tái khám cho vết thương của bệnh nhân.

6. Sau khi nhổ răng khôn xong cần lưu ý gì?

Sau khi nhổ răng khôn cần lưu ý những điều gì?

Mọi người cần ghi nhớ những điều này sau khi nhổ răng xong:

  • Bệnh nhân nên hạn chế cử động cơ hàm hoặc nói chuyện nhiều. Bởi vì như vậy có thể làm cho máu chảy nhiều hơn.
  • Không nên chạm vào vết thương bằng ngón tay, lưỡi hoặc một số đồ vật nào khác.
  • Hạn chế việc hắt hơi, ho mạnh, xì mũi vì những việc này có thể sẽ gây kích ứng dữ dội, làm chảy máu.
  • Bạn hãy chườm má bằng đá lạnh để vết thương nhanh chóng được cầm máu và giảm sưng. Làm như vậy khoảng 10 phút - 20 phút mỗi ngày đến khi hàm trở lại bình thường.
  • Nếu gặp tình trạng sưng và đau nặng hơn hãy dùng đến thuốc kháng sinh theo chỉ định để khắc phục.
  • Súc miệng nhẹ bằng nước muối sau mỗi bữa ăn và trước khi đi ngủ.
  • Bạn có thể đánh răng sau 24h, nhưng nên tránh chải vào vùng vừa nhổ nhé.
  • Nghỉ ngơi phù hợp và tránh hoạt động mạnh.
  • Xây dựng 1 chế độ ăn uống thật phù hợp.
  • Liên hệ với bác sĩ ngay nếu xảy ra bất cứ tình trạng bất thường nào. Nhằm tránh được các tình trạng nguy hiểm  xảy ra cho bản thân nhé.

7. Những món ăn nên kiêng sau khi nhổ răng khôn

Dưới đây là một số món ăn nên cử sau khi nhổ răng xong.

Nên kiêng cử gì sau khi nhổ răng khôn?

7.1. Không ăn đồ ăn dai, cứng

Đây là các món ăn cần phải tránh xa đầu tiên sau khi nhổ chiếc răng khôn. Bởi những loại thức ăn này sẽ trực tiếp gây ảnh hưởng đến sức khỏe vùng răng miệng. Vì những món đồ ăn này sẽ làm cho cơ hàm của bạn phải hoạt động nhiều hơn. Và còn gây áp lực khá nhiều lên quai hàm và sẽ làm đau nhức nhiều hơn.

Bánh cứng hoặc các đồ ăn chiên giòn cũng không nên ăn sau khi nhổ răng nhé. Bởi lúc nhai những loại thức ăn này, các vụn thức ăn sẽ dễ dàng chui qua rãnh. Và tác công vào ổ răng vừa nhổ khiến viêm nhiễm.

7.2 Đồ ăn nóng, cay, chua, ngọt

Khi ăn các món ăn cay, nóng cũng sẽ gây ra sự kích thích lên những vùng bị thương. Bên cạnh đó món nóng còn làm giãn mạch máu, làm tan cục máu đông. Nên sẽ gây chảy máu khó chịu, đau nhức cho vùng đã nhổ răng, lại còn có thể gây nhiễm trùng.

Đồ ngọt như nước ngọt, kẹo đều sẽ có chứa lượng lớn đường, nên khi ăn vào có thể gây viêm, sưng tấy lên. Ngoài ra, cũng cử những món ăn có hàm lượng axit cao như bưởi, chanh, me chua… nhé.

7.3 Bia, rượu

Rượu và bia là những cái tên phải kể đến trong danh sách kiêng cử sau khi nhổ răng.  Hạn chế ít nhất từ ​​5 ngày - 7 ngày sau để ổn định các vết mổ. Bởi những chất kích thích này sẽ làm gia tăng nguy cơ viêm nhiễm, tổn thương. Lại còn gây kích ứng cho vùng hàm nơi nhổ chiếc răng khôn.

8. Chi phí nhổ răng khôn hiện nay tại các cơ sở sẽ là bao nhiêu tiền?

Nhổ răng khôn bằng các phương pháp truyền thống sẽ có thể gây nên cảm giác hơi khó chịu. Hoặc đau nhức khiến nhiều người lo lắng và không thể chịu nổi, Nhưng hiện nay các trung tâm lớn như Nha Khoa Việt Mỹ sẽ có các công nghệ nha khoa hiện đại, tiến tiến. Bao gồm việc sử dụng: máy siêu âm Piezotome, nên khi nhổ răng khôn về cơ bản thì sẽ không đau. Và cũng không gây các biến chứng sau khi nhổ răng.

Trước khi tiến hành nhổ răng khôn, bác sĩ sẽ gây tê tại chỗ đối với khu vực cần nhổ. Sau đó bệnh nhân không còn cảm giác đau nhức trong suốt quá trình tiểu khẩu chiếc răng. Khi kết thúc quá trình nhổ, vùng nướu có thể bị sưng nhẹ một chút. Nhưng không gây đau, nhức và khó chịu cho bệnh nhân. Ngoài ra mọi người sẽ cần phải sử dụng thuốc theo đúng dặn dò và hướng dẫn của bác sĩ. Nhằm giúp cho vết thương hồi phục nhanh hơn và nhanh lành hơn nhé.

Chi phí nhổ răng khôn

Nhổ răng khôn bao nhiêu tiền? Đây cũng là một câu hỏi thắc mắc của rất nhiều người hiện nay. Bởi mức giá nhổ răng khôn chưa bao giờ cố định, nó tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố. Thường thì chi phí nhổ răng khôn sẽ phụ thuộc vào những yếu tố như là:

  • Độ khó của chiếc nhổ răng: Với răng mọc ngầm sẽ khó nhổ hơn và cần tách lợi,...  nên mức chi phí cũng cao hơn. Thường sẽ được phân chia theo tầng độ khó như: mọc lệch 30 độ, lệch 90 độ và mọc ngược vào bên trong của xương hàm.
  • Công nghệ sử dụng trong tiến trình nhổ răng: Thông thường với những địa chỉ nha khoa luôn ứng dụng các loại công nghệ mới. Nhằm hạn chế được các đau đớn cho người bệnh khi nhổ răng, nên sẽ có mức phí cao hơn.
  • Loại răng hàm: Thông thường sẽ có sự chệnh lệch về giá nhổ răng khôn tùy vào vị trí hàm trên và hàm dưới.
  • Chi phí việc điều trị trước muốn nhổ răng: Lấy cao răng, điều trị về viêm nha chu,.... Thông thường những mức chi phí điều trị này không quá nhiều so với tiền nhổ răng.

Mức giá khi nhổ răng khôn hiện nay

Giá gốc của các trung tâm khi nhổ răng khôn: 500.000 VNĐ - 1.000.000 VNĐ.

Lưu ý: Đây chỉ là mức giá tham khảo, bởi vì chi phí nhổ răng khôn  còn tùy vào tình trạng sức khoẻ răng miệng của bạn. Trên thực tế, chi phí nhổ răng khôn còn tùy vào nơi nhận chọn đến tiểu khẩu răng. Hơn nữa chi phí này cũng có các biến động theo từng thời điểm và không có sự giống nhau.

Việc lựa chọn 1 cơ sở uy tín sẽ có ảnh hưởng rất lớn trong việc như:

  • Giúp bạn sở hữu một hàm răng khoẻ mạnh.
  • Không gặp các  biến chứng sau khi thức hiện quá trình nhổ răng khôn.

Để có thể nắm rõ được mức giá nhổ răng khôn của bản thân bạn nên đến ngay chi nhánh của Nha Khoa Việt Mỹ. Các bác sĩ sẽ thăm khám và đưa ra những tư vấn cụ thể chi tiết để định giá chính xác cho bạn.

Qua các chia sẻ về quá trình nhổ răng khôn, các hạn chế,...hy vọng mọi đã hiểu hơn về các nội dung liên quan. Nhưng khi muốn nhổ răng hãy đến những nơi uy tín như Nha Khoa Việt Mỹ. Nơi đây đã được rất nhiều người tin tường và đánh cao khi muốn khám, nhổ răng,...Nhằm đảm bảo sự an toàn cho sức khỏe của người bệnh khi nhổ và sau khi thực hiện xong. Bên cạnh đó những nơi uy tín còn giúp bạn an tâm hơn và còn tư vấn các biện pháp phù hợp nhất. Đặc biệt ở Nha Khoa Việt Mỹ có rất nhiều ưu đãi hấp dẫn cho bạn khi nhổ răng khôn. Có các khuyến mãi chiết khẩu dao động từ 20% -50% tùy thời điểm bạn đến trung tâm nhổ răng.

Tin tức khác

Hỗ trợ trực tuyến
backtop